เครื่องมือช่าง

เลือกซื้อสว่านไฟฟ้ามีวิธีในการเลือกซื้ออย่างไร

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้าถือเป็นตัวช่วยในการเจาะไม้ เจาะเหล็กหรือเจาะอะลูมิเนียม ซึ่งสว่านชนิดนี้ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าลักษณะของตัวเครื่องจะคล้ายกับปืนมีสายไฟอยู่ตรงด้านล่าง ส่วนปลายสว่านจะมีลักษณะที่เป็นปากไว้ใช้สำหรับยึดดอกสว่าน ซึ่งสามารถเปลี่ยนขนาดได้ตามลักษณะการใช้งาน หากจะถามถึงความแข็งแรงของตัวสว่านบอกได้เลยว่ามีความแข็งแรงทนทานมาก ผู้ใช้สามารถจับได้อย่างถนัดมือ ไม่ต้องออกแรงมากก็สามารถเจาะพื้นผิวที่ต้องการได้อย่างสบาย ๆ และนอกจากงานในด้านเจาะแล้ว ตัวสว่านนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้มาใช้งานด้านการขันหรือคลายสกรูได้อีกด้วย การใช้สว่านไฟฟ้านี้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องจึงทำให้งานช่างดำเนินไปได้แบบไม่มีอะไรติดขัด

วิธีการเลือกซื้อสว่านไฟฟ้าต้องดูอะไรบ้าง

ความแรงของสว่านไฟฟ้าขึ้นอยู่กับประเภทของสว่าน หากเลือกใช้สว่านไฟฟ้าไม่เหมาะตามประเภทการใช้งาน อาจส่งผลให้อุปกรณ์ชำรุด เสียหาย หรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ดังนั้น มาดูกันดีกว่าครับว่าปัจจัยในการเลือกสว่านไฟฟ้ามีอะไรบ้าง

เลือกขนาดของสว่านไฟฟ้าตามการใช้งาน

สิ่งสำคัญอันดับแรก คือ เราควรเลือกสว่านไฟฟ้าให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ในการใช้งาน โดยสว่านไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ นั้นคือสว่านขนาดเล็ก สว่านทั่วไป สว่านกระแทก และสว่านโรตารี

สว่านขนาดเล็ก

สว่านไฟฟ้าประเภทนี้มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดพกพาสะดวก อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ผู้ที่เป็นมือใหม่เพิ่งเริ่มใช้งานสว่านหรือแม้แต่ผู้หญิงก็สามารถใช้งานได้ง่าย ข้อสังเกตของสว่านประเภทนี้คือมีกำลังไฟฟ้าที่น้อยกว่าประเภทอื่น ๆ แต่ก็เพียงพอสำหรับงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั่วไป เช่น การประกอบเฟอร์นิเจอร์หรือซ่อมสิ่งของต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีราคาถูก ใช้งานได้อย่างหลากหลาย จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับผู้ที่กำลังเริ่มงานซ่อมแซมหรือมีงานอดิเรก DIY อีกด้วย

สว่านรุ่นทั่วไป

สว่านรุ่นทั่วไปนี้เป็นสว่านไฟฟ้าที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดเพราะสามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายตามความต้องการ ด้วยฟังก์ชันที่สามารถปรับเปลี่ยนส่วนหัวหรือดอกสว่านได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสาย DIY หรือแม้แต่งานเบา ๆ ที่ไม่ต้องการแรงหรือกำลังหนัก ๆ อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตของสว่านชนิดนี้คือ ควรระมัดระวังหากใช้กับวัสดุไม้ เพราะตัวสว่านมีกำลังไฟฟ้าที่น้อยและไม่กำลังมากพอที่จะเจาะผ่านไม้ในกรณีที่ไม้มีความหนาหรือในงานที่ใหญ่และต้องการแรงกำลัง หากฝืนใช้งานสว่านชนิดนี้ อาจทำให้ตัวสว่านเกิดความเสียหายและทำให้อายุการใช้งานของสว่านไฟฟ้าชนิดนี้สั้นลงกว่าที่ควรจะเป็นได้

สว่านกระแทก

สว่านกระแทก (Impact Drive) เป็นสว่านไฟฟ้าที่มีกำลังไฟสูง ช่วยให้การเจาะรูหรือการขันสกรูเป็นเรื่องง่าย สามารถใช้ได้บนหลายพื้นผิว เช่น กำแพงหรือไม้ขนาดใหญ่ โดยใช้ดอกสว่านหรือหัวไขควงที่มีความยาวในการทะลุทะลวงพื้นผิวอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้งานไม่ต้องออกแรงมากเท่ากับการใช้รุ่นทั่วไป

สว่านไฟฟ้าชนิดนี้เหมาะสำหรับการใช้ในงานหนัก เช่น งานช่างไม้ งานปรับปรุงอาคารและสถานที่ การเจาะกำแพง หรือฝังสกรู เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ไม่เหมาะกับการเจาะคอนกรีตเพราะยังมีกำลังไม่เพียงพอ และต้องมีความระมัดระวังในการใช้งานมากขึ้นเพราะอาจเผลอทำให้พื้นผิวบริเวณหน้างานเสียหายโดยไม่ตั้งใจได้นั่นเอง

สว่านโรตารี

สว่านโรตารีคล้ายกับสว่านกระแทก แต่ใช้กับงานเจาะปูนหรือเจาะคอนกรีตโดยเฉพาะ เพราะวัสดุมีความหนาและมีความแข็งแรง ต้องการกำลังในการเจาะที่สูง หากนำสว่านประเภทอื่นมาใช้กับวัสดุเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวชิ้นงานและตัวสว่านได้ สว่านโรตารีสามารถแบ่งย่อยได้อีก 2 แบบ ได้แก่ สว่านโรตารี 2 ระบบ ที่ใช้งานได้ทุกรูปแบบทั้งการเจาะและการกระแทกวัสดุต่าง ๆ และอีกแบบคือ สว่านโรตารี 3 ระบบ ที่เพิ่มการสกัดหรือการเจาะที่เอาคอนกรีตบริเวณนั้นออก โดยจะมีดอกสว่านสำหรับการสกัดโดยเฉพาะรวมอยู่ในชุด

วิธีการใช้สว่านไฟฟ้าต้องใช้อย่างไรจึงจะปลอดภัย

  • ก่อนเจาะทุกครั้งควรใช้เหล็กตอกนำศูนย์ตรงจุดที่ต้องการเจาะ เพื่อให้ดอกสว่านลงถูกตำแหน่ง
  • ควรจับเครื่องเจาะให้กระชับและตรงจุดที่เจาะ
  • การเจาะต้องใช้แรงกดให้สัมพันธ์กับการหมุน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้
  • ในการเจาะชิ้นงานให้ทะลุทุกชนิดจะต้องมีวัสดุรองรับชิ้นงานเสมอ
  • ควรเลือกใช้ดอกสว่านให้เหมาะกับขนาดของชิ้นงาน
  • ไม่ควรใช้ดอกสว่านผิดชนิด เช่น ดอกสว่านเจาะคอนกรีตไม่ควรนำไปเจาะเหล็ก เป็นต้น

การจัดเก็บและบำรุงรักษาสว่านไฟฟ้าต้องทำอย่างไรบ้าง

  • ตรวจสอบซ่อมแซมสว่านให้มีสภาพการใช้งานได้อย่างมีศักยภาพอยู่เสมอ ๆ
  • เมื่อใช้งานเสร็จควรทำความสะอาดหลังการใช้งานทุกครั้ง
  • ก่อนที่จะนำสว่านไปเก็บให้ชโลมน้ำมันเครื่องใสทุกครั้ง

Similar Posts